Posted by: noooooy | 26/06/2010

เพิ่มความสมบูรณ์ให้กับงานพิมพ์

1. การแทรกหมายเลขหน้า

ไปที่ แทรก — > หมายเลขหน้า จะเจอดังภาพ เราก็เลือกว่าจะแทรกตำแหน่งไหน มี 2 แบบ คือ ด้านหัวกระดาษกับท้ายกระดาษ (บนกับล่าง) ส่วนการจัดตำแหน่งก็เลือกเอาว่าจะให้วาง ตรงขวา กลาง หรือซ้าย หน้าจะเริ่มที่หน้า 1 แต่สำหรับงานที่เราทำต่อเนื่องจากอีกไฟล์หนึ่ง สมมุติว่าไฟล์ก่อนหน้าจบที่หน้า 30 ไฟล์นี้จะให้เริ่มที่หน้า 31 ก็ให้ใช้วิธีเดียวกันนี้ แต่ให้กดที่คำว่า รูปแบบ แล้วจะเจอส่วนที่ให้กำหนด ว่าให้เริ่มหน้าที่เท่าไร เราก็พิมพ์ในช่อง เริ่มที่ เป็นเลข 31 ก็จะได้หน้าต่อเนื่องจากงานเดิม คือเริ่มที่หน้า 31 นั่นเอง

2. การแทรกตัวอักษรศิลป์ ( WordArt )

เป็นการแทรกข้อความศิลปะแบบสวย ๆ ให้กดเครื่องมือ WordArt บนแถบเครื่องมือ รูปวาด

1. ให้เลือกแบบข้อความว่าเราต้องการจะเอาแบบไหน

2. ดับเบิ้ลคลิกที่รูปแบบที่ต้องการก็จะนำมาเป็นแบบของอักษร

3. จะมีส่วนที่ให้เราพิมพ์ข้อความลงไป ให้เลือกขนาด หรือรูปแบบอักษรตามต้องการ

4. หากเป็นที่พอใจแล้วก็กด OK

5. จะได้ข้อความศิลป์ตามที่เราเลือกและพิมพ์เข้าไป ซึ่งเราสามารถปรับย่อ ขยาย หรือเปลี่ยนแปลงอะไรต่าง ๆ ได้

เมื่อเราทำการแทรกเสร็จแล้วก็มีเครื่องมือมาให้เราได้ทำการปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ ดังนี้

1 หมายถึง แทรกข้อความศิลป์อีก

2 หมายถึง แก้ไขข้อความ

3 หมายถึง เปลี่ยนลักษณะของข้อความศิลป์ใหม่

4 หมายถึง การจัดรูปแบบข้อความศิลป์

5 หมายถึง รูปแบบที่เราสามารถเลือกได้เองตามใจชอบ

6 หมายถึง ทำความสูงของตัวอักษรให้สูงเท่ากัน

7 หมายถึง พลิกข้อความให้เปลี่ยนแนวการวางตัวหนังสือเป็นแนวตั้งและแนวนอน

8 หมายถึง การจัดรูปแบบข้อความศิลป์

9 หมายถึง ปรับระยะห่าง

3 . การค้นหาคำในข้อความ

ใช้ Ctrl+F หรือไปที่ แก้ไข เลือก ค้นหา

4. การแทนที่ข้อความ

ใช้วิธีเดียวกันกับข้อ 3 แต่ให้เลือกเป็น แทนที่ โดยเราต้องใส่คำที่ต้องการค้นหาก่อน แล้วจึงพิมพ์คำใหม่ที่ต้องการลงไป

5 . การตรวจคำสะกด

คือการตรวจสอบดูว่างานพิมพ์เรานั้นมีการพิมพ์ผิดและต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง ซึ่งไมโครซอฟต์เวิร์ด จะทำการทำการขีดเส้นใต้สีแดง ในคำที่สงสัยว่าจะผิด ซึ่งทำได้โดย กดที่ปุ่ม แล้วมันก็จะทยอยตรวจสอบไปเรื่อย ๆ หากพบคำผิดจะให้เราเลือกแก้ไขว่าต้องการเป็นคำไหน
6. การกำหนดให้แทนที่คำโดยอัตโนมัติ
ถ้าเราพิมพ์คำว่า ส. อยากให้แทนที่เป็น สามเณร จะได้ไม่เสียเวลาก็ทำได้โดยไปที่ เครื่องมือ — > ตัวเลือกการแก้ไขอัตโนมัติ จะเจอหน้าจอดังนี้ ตรงช่อง แทนที่ ให้พิมพ์คำว่า ส. ตรงช่อง ด้วย พิมพ์คำว่า สามเณร แล้วกด เพิ่ม จากนั้น เมื่อใดก็ตามที่เราพิมพ์คำว่า ส. มันก็จะแทนที่ให้เราด้วยคำว่า สามเณร ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์มากนัก โดยเฉพาะคำยาว ๆ เช่น แทนที่ โรง ด้วยคำว่า โรงเรียนบ้าน วนาหลวง ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58150 โทร 053-617162 นักเรียนคิดดูซิครับว่าจะทำให้เราทำงานได้เร็วขนาดไหน แต่หากว่าบางครั้งเราไม่ต้องการแทนที่แต่โปรแกรมยังแทนที่ให้อีก ก็ให้เรากด Ctrl+Z การแทนที่ก็จะยกเลิกไป หรือถ้าไม่ต้องการให้แทนที่ตลอดไปแล้ว ก็เข้าไปที่เดิม แล้วหาคำที่เรากำหนดไว้ก่อนหน้านั้น แล้วเลือกคำว่า ลบ เพียงเท่านี้ก็เอาออกได้แล้วครับ

7. การใส่รหัสผ่านให้กับงานพิมพ์ของเรา

บางครั้งงานเอกสารของเราอาจจะเป็นความลับ ไม่ต้องการให้ผู้อื่นมารับรู้ เราก็สามารถตั้งรหัสผ่านเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลได้ โดยพิมพ์งานไปตามปกติ แต่ให้ไปตั้งค่าที่ เครื่องมือ– > ตัวเลือก– > ความปลอดภัย– > จะมีให้เลือก 2 อย่างคือ รหัสผ่านเพื่อเปิด และ รหัสผ่านเพื่อเปลี่ยน ก็แล้วแต่ว่าต้องการอย่างไร แต่ต้องจำให้ดีนะเพราะถ้าจำไม่ได้ก็เปิดงานไม่ได้นะ

ขอแนะนำให้ใส่รหัสผ่านเพื่อเปิดอย่างเดียวก็พอถ้าใส่ทั้งสองช่องจะทำให้เสียเวลา หรือถ้าจะตั้งทั้งสองอย่างก็ควรตั้งรหัสเดียวกันไปเลยจะได้จำง่าย ๆ (คนอื่นเปิดไม่ได้ แต่ลบได้นะครับ)


Responses

  1. เป็นกำลังใจให้สร้างผลงานดีๆนะคะ..สู้ต่อไปค่ะ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

