Posted by: noooooy | 26/06/2010

การบันทึกและเรียกใช้ไฟล์

เมื่อเราได้พิมพ์งานต่าง ๆ แล้วก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบันทึกไว้ ซึ่งการบันทึกงาน (มักจะเรียกติดปากว่า “เซฟงาน” ) ถือเป็นสิ่งสำคัญอันอับแรกที่เราต้องทำ เพราะระหว่างที่เราพิมพ์งานอยู่นั้น อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ไฟดับ เครื่องแฮงค์ ฯลฯ หากไม่เซฟไว้งานก็จะหายหมดนะครับ
1. การบันทึกเอกสารใหม่

แฟ้ม — > บันทึกเป็น จะเจอหน้าจอดับภาพ (กดรูปแผ่นดิสก์ หรือ Ctrl+S ก็ได้)

– ในครั้งต่อ ๆ ไปถ้าเราจะบันทึกก็กดรูปแผ่นดิสก์ หรือ Ctrl+S ก็จะบันทึกซ้ำได้ไม่ต้องตั้งใหม่

– หากตั้งชื่อซ้ำ เครื่องจะบอกว่าให้เราตั้งชื่อใหม่ หรือบันทึกทับข้อมูลเดิมแล้วแต่จะเลือก

2. การเปิดไฟล์มาใช้งาน

คือการเปิดไฟล์งานที่เราได้ทำการบันทึกไว้แล้วขึ้นมาทำงาน มีหลายวิธี ดังนี้- กด Ctrl+O หรือ กดรูป หรือไปที่ แฟ้ม — > เปิด

– จะเจอหน้าจอคล้าย ๆ รูปด้านบน แต่จะเป็นการให้เราเลือกเปิดว่าเราเซฟงานไว้ที่ไหน

– เมื่อเราหางานที่เซฟไว้เจอแล้วก็ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์นั้น ๆ ได้เลย งานก็จะออกมา

3. การสร้างไฟล์ใหม่

เปรียบได้กับการหยิบสมุดงานเล่มใหม่มาพิมพ์ ซึ่งมีหลายวิธีดังนี้- กด Ctrl+N หรือ กดรูป หรือไปที่ แฟ้ม — > สร้าง

– จากนั้นเราก็จะได้หน้ากระดาษว่างเปล่ามา 1 แผ่น ก็ทำงานตามปกติ และต้องตั้งชื่อใหม่

4. การปิดไฟล์

– ถ้าจะปิดไฟล์เดียว ให้กดที่ปุ่มกากบาทมุมขาวบนสุด ถ้างานไม่ได้เซฟเครื่องจะถามว่าให้เซฟหรือไม่ ตอบ ใช่ ถ้าจะตั้งชื่อไฟล์ ตอบ ไม่ใช่ ถ้าไม่ต้องการเซฟงาน กด ยกเลิก ถ้าจะทำงานต่อ

– ถ้าจะปิดทั้งหมด ไปที่ แฟ้ม — > จบการทำงาน ถ้างานไม่ได้เซฟก็จะถามเหมือนกัน

5. เพิ่มเติม (ให้ดูภาพในข้อ 1 ประกอบ)
– การสร้างโฟลเดอร์ เราสามารถที่จะสร้างห้องเอาไว้เก็บงานได้ตามปกติเหมือนที่ได้เรียนผ่านมา- การเปลี่ยนชื่อไฟล์ สามารถกด F2 เพื่อเปลี่ยนชื่อไฟล์ที่ต้องการได้เลย

– การบันทึกในไดร์ฟ A: ถ้าเราจะเซฟงานในแผ่นดิสก์ต้องใส่แผ่นดิสก์เข้าไปก่อน แต่ทางที่ดีควรจะเซฟเอาไว้ในเครื่องก่อน เพื่อเป็นการสำรองข้อมูลไว้ในเครื่อง และถ้าเซฟในเครื่องจะเร็วกว่าเซฟในแผ่นดิสก์เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอนาน

––––––––––––––––––––หมดหน้าที่ของรูปข้อ 1–––––––––––––––––––––
กำหนดให้บันทึกอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการสูญหายอันไม่ตั้งใจ เช่น ไฟดับ หรือเครื่องแฮงค์และเราไม่อยากจะเซฟบ่อย ๆ ก็ตั้งให้มันเซฟอัตโนมัติเรา ซึ่งทำได้โดยไปที่ เครื่องมือ — > ตัวเลือก — > บันทึก — > บันทึกข้อมูลการกู้คืนอัตโนมัติทุก ๆ ……นาที ในช่องว่างให้เราพิมพ์จำนวนนาทีลงไป จากนั้นก็กด ตกลง ต่อไปมันก็จะบันทึกให้เราอัตโนมัติ

การปรับมุมมอง มีให้เราเลือกปรับได้หลายมุมมอง แต่มุมมองที่เรานิยมใช้งานคือ เค้าโครงเหมือนพิมพ์ แต่ถ้าต้องการดูมุมมองอื่น ๆ ก็ไปที่ มุมมอง — > แล้วเราก็เลือกมุมมองต่าง ๆ ได้เลย หรือดูที่มุมซ้ายด้านล่างของหน้าจอไมโครซอฟต์เวิร์ด จะเห็นภาพดังนี้

_

ก็ให้เราเลือกกดดูมุมมองต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

การกำหนดหน่วยการวัด เป็นการกำหนดว่าหน้ากระดาษที่เราใช้จะให้ใช้หน่วยวัดเป็นอะไร เช่น นิ้ว เซนติเมตร หรือเมตร ให้ไปที่ เครื่องมือ — > ตัวเลือก — > ทั่วไป — > หน่วยการวัด ก็เลือกตามต้องการ

คลุมดำ หมายถึง การที่เราระบายแถบดำบนตัวอักษรหรือวัตถุในหน้าที่พิมพ์ เพื่อเป็นการเลือกข้อความ หรือวัตถุนั้น ซึ่งทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ใช้กันบ่อยและง่ายที่สุดก็คือ การใช้เมาส์คลิกค้างไว้แล้วลากคลุมดำทับกลุ่มตัวอักษร หรือวัตถุนั้น ๆ แล้วทำการอะไรก็ได้เช่น ปรับขนาดตัวอักษร ใส่สี ลบ คัดลอก ฯลฯ



ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

