Posted by: noooooy | 29/06/2010

ปริญญาสองใบ…

เรื่องนี้ ต้องขอบคุณน้องอบ ภิญดา นุบุญมา โรงเรียนแม่จริม จังหวัดน่าน ที่ได้ส่งมาให้อ่านและได้ข้อคิดดีดีกันนะครับ

ปริญญาสองใบ…

ที่เมืองไทยปีที่แล้วมีข่าวเกรียวกราวมาก
คือมี ดาราคนหนึ่งซึ่งมีชื่อดังมาก
เป็น คนดำเนินรายการคนค้นคน
ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร
มา เรียนที่อเมริกา
เป็น คนเพอร์เฟคชั่นนิส
ทำงานทุกอย่างต้อง ดูดีที่สุดแม้กระทั้งล้างจาน
ล้าง เสร็จแล้วแกต้องเอามาดมดู
ว่า สะอาดจริงมั้ย
กลับ ไปเมืองไทยก็ไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย
มีแฟน ก็จีบดาวมหาวิทยาลัยเลย
ต้อง ให้ดีที่สุด
เวลา แกไปเสนองานอะไรต่าง ๆ เขียนไว้สามแผน
แผนที่ หนึ่งลูกค้าไม่ซื้อ
แกเสนอแผนที่สอง
แผนที่ สองลูกค้าไม่ซื้อแกเสนอแผนที่สาม
ใครไป ดีลงานกับแกติดทุกราย แกมี บ้าน
มีรถ มีลูก มีภรรยา มี ธุรกิจ
มีชื่อเสียงทุกอย่าง แกมีทุกอย่าง
วัน หนึ่งแกพักผ่อน
หลังจากที่ทำงาน แบบไม่ได้พักเลย ลุก เมียไปขอพบ
บอกไป เจอพ่อที่ออฟฟิต
วันหนึ่งแกไปพัก ที่ปากช่อง ตื่น ขึ้นมากลางวันล้มฟุ๊บลงไป
ภรรยา พาเข้าโรงบาล ตรวจ พบมะเร็ง
พอพบปุ๊บเป็นระยะสุดท้ายเลย จริง ๆ
เค้าก็ เตือนตลอด
แต่พอไม่มีเวลาไปตรวจมันก็แก้ไม่ได้
แกไป นอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล
แล้ว ก็สารภาพให้รายการคนค้นคน บันทึก ชีวิตแก
ก่อนจะเสียชีวิต แกก็ไปนอนให้พ่อ แม่เช็ดเนื้อเช็ดตัว
แกก็ บอกว่าสังเวชตัวเองมากแทนที่ลูกจะได้ดูแลพ่อแม่
กลับ มาเป็นว่าพ่อแม่ต้องมาดูแลลูก
ก่อนจะ เสียชีวิตแกให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์คมชัดลึกบอกว่า
พ่อผม เคยบอกว่าเกิดเป็นคนต้องได้ปริญญาสองใบ
ปริญญาใบที่หนึ่ง ปริญญาวิชาชีพ เราจะต้องทำมาหากินเป็น กินอิ่ม นอนอุ่น
พูด ง่าย ๆ
ล้วง ไปในกระเป๋าแล้วมีเงินใช้ อยาก จะนอนมีบ้านเป็นของตัวเอง
แค่นี้ คือปริญญาวิชาชีพ แต่ ปริญญา วิชาชีวิต
ปริญญาใบที่สอง ปริญญาวิชา ชีวิต คือวิชาธรรมะ
สำหรับจะดูแลชีวิตให้ดำเนินอยู่ในทางสายกลาง

ซึ่ง เป็นปริญญาใบที่สองที่พ่อแกบอกไว้
แก บอกว่าผมสอบตกโดยสิ้นเชิง
ผม เป็นดอกเตอร์จากอเมริกาได้ปริญญาวิชาชีพ
แต่ ปริญญาวิชาชีวิตสอบตก เพราะ อะไร
เพราะทำงานจนป่วยตาย
ก่อน ที่จะเสียชีวิตแกได้สารภาพว่าผมได้เตรียมทุกอย่าง
บ้าน รถ มอบ มันให้กับลูกและภรรยา
แต่ในวันที่ผมมี ทุกสิ่งทุกอย่าง
ผมกลับลืมมอบหนึ่ง อย่างให้กับลูกและภรรยา
สิ่ง นั้นคือสิ่งที่ผมลืมและทำให้ผมล้มเจ็บใหญ่ครั้งนี้
สิ่ง ที่ว่านี้คือผมลืมมอบตัวเองเป็นของขวัญให้กับลูกและเมีย
เพราะ ทำงานหนักจนกระทั่งป่วยตาย
นี่คือ ปริญญาวิชาชีวิต
ธรรมะเราจะต้องมี ถ้าเราไม่มีธรรมะ
เราจะ กลายเป็นหุ่นยนต์เท่านั้นเอง
ที่ทำ งานแทบล้มประดาตายแล้วสุขภาพไม่ดี
ดัง นั้นเมื่อเราทุกคนทำงานแล้ว
อย่า ลืมชั่วโมงสุขภาพของตัวเองในแต่ละวันนะ
แต่ละ วันควรจะมี ให้ดูแลตัวเอง
ดูจิต ดูใจตัวเอง ว่า เราเอ๊ะมันทุกข์
มัน ทุกข์มากเกินไปรึเปล่า
แบก เรื่องโน้นเรื่องนี้ เกิน ไปหรือเปล่า
พยายาม ลดลงในแต่ละวัน
เพื่อ ที่ว่าอะไร
เพื่อ ที่ว่าเราจะได้ปริญญาสองใบในชีวิต
หนึ่ง ปริญญาวิชาชีพ
เราทำมาหากินจน ประสบความสำเร็จร่ำรวยมั่งคั่ง
มี เงินมีทองใช้มีบ้านอยู่


แต่ ต้องไม่ลืมปริญญาใบที่สอง
คือ วิชาธรรมะ
สำหรับจะดูแลชีวิตให้ดำเนินอยู่ในทาง สายกลาง
ไม่ ทุกข์เกินไปไม่เดือนร้อนเกินไป
ทำ อะไรให้พอดี พอดีอยู่ดีมีสุข
อยาก เที่ยวให้ได้เที่ยว อยาก พักให้ได้พัก
อยาก ทำบุญให้ได้ทำบุญ
ลูกหลานมาหาก็ให้ ได้มีเวลากับลูกกับหลานบ้าง
อย่า วิ่งไปจนซ้ายสุด ขวา สุด
และมา รู้สึกตัวอีกทำจนล้มเจ็บใหญ่ไม่ดี เพราะ อะไร
เพราะว่าสิ่งสูงค่าทีสุดในชีวิตของเรา
เคยมี คนไปทูลถามพระพุทธเจ้า
ว่า อะไรคือสิ่งสูงค่าที่สุด บางคน ก็ตอบเงิน
บางคนก็ตอบเพชร บางคนก็ตอบทอง
บางคน ก็ตอบอำนาจ บางคน ก็ตอบราชบัลลังก์
พระ พุทธเจ้าบอกไม่ใช่ สิ่ง สูงค่าที่สุดในชีวิตของพวกเธอคือสุขภาพและชีวิต
สุขภาพ ก็คือการที่เราไม่เจ็บไข้ได้ป่วย
คนที่ สุขภาพดีดื่มน้ำธรรมดาก็อร่อยนะ
และก็ ชีวิตของเรา


Responses

  1. เป็นกำลังใจให้ทุกคน ทำเพื่อคนอื่นมามากแล้วต้องหันมาดูแลใส่ใจตัวเองบ้าง


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

